Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Hội nghị thành lập HTX bưởi da xanh Sông Xoài



Ngày 28/3/2013, UBND xã Sông Xoài (huyện Tân Thành) phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh BRVT tổ chức hội nghị thành lập hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài.
Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài gồm 53 xã viên (là những người trực tiếp trồng bưởi da xanh), trụ sở chính được đặt tại ấp Phước Bình (xã Sông Xoài), chuyên thu mua các sản phẩm nông nghiệp, cung cấp giống cây trồng, cung cấp vật tư nông nghiệp và tư vấn quy trình sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn Vietgap.  Tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ 365 triệu đồng, trong đó vốn do xã viên đóng góp là 90 triệu đồng, còn lại là vốn vay dự án và các nguồn khác. Dự kiến mỗi ngày, Hợp tác xã tiêu thụ từ 1 đến 1,5 tấn bưởi da xanh. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sẽ chia theo vốn đóng góp của xã viên.
Bưởi da xanh bắt đầu được người dân xã Sông Xoài trồng thử nghiệm vào năm 2001 trên diện tích 1,5 hécta. Đến nay, toàn xã có khoảng 60 hộ trồng bưởi da xanh với tổng diện tích hơn 30 hécta. Hiện, bưởi da xanh được bà con nông dân bán đại trà cho thương lái nên giá cả không ổn định. Việc thành lập HTX bưởi da xanh Sông Xoài nhằm tạo thương hiệu và đầu ra cho bưởi da xanh của địa phương. Đây cũng là đầu mối liên kết giữa nhà vườn với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, góp phần bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi cho nhà vườn. Tham gia hợp tác xã, các xã viên còn được hỗ trợ vốn sản xuất, phân bón và kỹ thuật trồng bưởi đạt năng suất, chất lượng cao.
Hội nghị đã bầu ra ban quản trị hợp tác xã, ông Phạm Văn Ta được xã viên tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm HTX bưởi da xanh Sông Xoài (nhiệm kỳ 2013 - 2015)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét