Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Về thăm di tích Núi Dinh


26-03-2013 15:16
Đã thành truyền thống, hằng năm vào dịp 26/3, huyện đoàn Tân Thành lại tổ chức cho đoàn viên, thanh niên về thăm di tích Núi Dinh để ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân huyện Tân Thành nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung.
Nơi đây từng ghi dấu bước đường di cư, quá trình khai phá vùng đất Nam bộ của người Việt. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Núi Dinh là căn cứ cách mạng của quân đội ta.
 
Ảnh: Thời sự BRT
Núi Dinh trước thế kỷ 19 thường được gọi là núi Trấn Biên, cùng với tên vùng đất rộng lớn Biên Hòa - Bà Rịa, gồm các đỉnh Bao Quan cao 504 m, đỉnh núi Dinh cao 491 m, đỉnh núi ông Hựu cao 444 m.
Lợi dụng địa hình hiểm trở, cuối năm 1952, Thị ủy Bà Rịa đã bí mật chuyển căn cứ hoạt động từ rừng Sác (xã Long Sơn) về Núi Dinh. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Núi Dinh là cơ sở an toàn che chở cho các đơn vị vũ trang của huyện Châu Đức, Thị ủy Bà Rịa, Tỉnh ủy, Tỉnh đội Bà Rịa-Long khánh… Từ căn cứ Núi Dinh, nhiều lần các đội quân ta bất chợt tập kích vào hang ổ của địch ở Nhà Tròn, cầu Long Hương, cầu Thủ Lựu, Trung tâm huấn luyện Vạn Kiếp… làm cho quân địch phải hoảng sợ.
Trong những năm tháng chống Mỹ xâm lược, đã nhiều lần Núi Dinh trở thành tiêu điểm của các đợt đánh phá ác liệt của quân thù. Khốc liệt nhất phải kể đến giai đoạn 1966 - 1972, quân địch trút hàng ngàn tấn bom đạn xuống Núi Dinh nhưng vẫn không hề khuất phục được những chiến sỹ cách mạng quả cảm. Núi Dinh đã lập được chiến công vang dội vào mùa khô năm 1966 - 1967, khi quân ta đánh bại trận càn của lực lượng Mỹ - Úc, rồi ngay sau đó, vững vàng chỉ đạo cuộc tiến công mùa xuân 1968 với phương thức huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã. Những người chiến sỹ BR-VT trìu mến gọi Núi Dinh là bản anh hùng ca và bản anh hùng ca ấy còn vang mãi trong lịch sử cách mạng của  tỉnh BRVT
 
Ảnh: Thời sự BRT
Năm 1993, Núi Dinh được Bộ văn hóa thông tin cấp Bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.  Hiện nay Núi Dinh không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn là địa chỉ về nguồn của tuổi trẻ trong và ngoài huyện Tân Thành.
Anh Huỳnh Xuân Khang, Bí thư huyện đoàn Tân Thành, chia sẻ: “Chuyến đi này giúp cho tuổi trẻ huyện Tân Thành ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Bên cạnh đó các bạn đoàn viên thanh niên còn được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng tháng Thanh niên 2013.”
Trong đợt về nguồn này, hơn 200 đoàn viên, thanh niên huyện Tân Thành đã dọn dẹp vệ sinh, lau dọn nhà truyền thống, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh giành lại độc lập tự do cho dân tộc; tham quan những địa danh lịch sử như Hang Dây Bí, Hang Tổ, Hang Mai, Bưng Lùng, Chùa Diệu Linh, Hang Dơi, chùa Ông Trọng… Đồng thời, tham quan nhà truyền thống, nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu là dẫn chứng của cuộc đấu tranh của quân dân tỉnh BRVT. Được ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang của quân dân tỉnh nhà, các bạn trẻ huyện Tân Thành đều rất tự hào và quyết tâm giữ gìn văn hóa di tích của Núi Dinh; đồng thời ra sức thi đua học tập, bảo vệ tổ quốc, đóng góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương Tân Thành ngày càng giàu đẹp.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, đoàn viên Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Thành cho biết :“Mỗi lần trở về căn cứ Núi Dinh, tôi cảm thấy rất tự hào về những thành quả mà quân dân huyện Tân Thành đã để lại. Chúng ta phải nỗ lực để giữ gìn văn hóa di tích của Núi Dinh,
đồng thời góp sức trẻ xây dựng huyện Tân Thành ngày càng phát triển hơn.”
Anh Nguyễn Quang Hoài (Bí thư xã đoàn Hắc Dịch, huyện Tân Thành) tâm sự, Chuyến về nguồn này rất có ý nghĩa với các đoàn viên thanh niên nhất là đoàn viên thanh niên trẻ trong việc giáo dục truyền thống, qua đó thắt chặt tình đoàn kết giữa các đoàn viên thanh niên. Bản thân tôi cũng như các đoàn viên cần cố gắng tu dưỡng đạo đức lối sống để đóng góp xây dựng huyện Tân Thành xứng đáng với những hy sinh mà ông cha ta ngã xuống cho nền độc lập hôm nay.
Với những chiến công vang dội và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, Núi Dinh đã và mãi là niềm tự hào cho tuổi trẻ và nhân dân huyện Tân Thành nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung.
Ngô Chiến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét