Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Phóng sự Leo núi ngày xuân



PTV1
Thưa quý vị!
Huyện Tân Thành được thiên nhiên ban tặng nhiều dãy núi cao trùng điệp, quanh năm phủ một màu xanh biếc của những cánh rừng phòng hộ. Dọc theo các triền núi, nhiều ngôi chùa được xây dựng với kiến trúc cổ kính, tạo nên một không gian thiêng liêng huyền bí. Mỗi dịp xuân về, hàng ngàn lượt khách khắp nơi lại đến Tân Thành tham quan, leo núi, vãng cảnh chùa để tìm kiếm cho mình giây phút nghỉ ngơi, thanh thản trước khi bước vào một năm mới đầy thách thức.
PTV2.        Huyện Tân Thành được bao bọc bởi 4 ngọn núi cao là Núi Dinh, Núi Tóc Tiên, núi Ông Trịnh và núi Thị Vải.
Núi Dinh hồi trước thế kỷ 19 thường được gọi là núi Trấn Biên, cùng với tên vùng đất rộng lớn Biên Hòa - Bà rịa, gồm các đỉnh Bao Quan cao 504 m, đỉnh núi Dinh cao 491 m, đỉnh núi ông Hựu cao 444 m nằm trải dài trên địa bàn các xã Châu Pha, Tân Hòa, Tân Hải (của huyện Tân Thành). Nơi đây từng ghi dấu bước đường di cư, quá trình khai phá vùng đất Nam bộ của người Việt. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Núi Dinh là căn cứ cách mạng của quân đội ta.
Ngày xuân có dịp lên Núi Dinh, du khách không chỉ tham quan cảnh đẹp của núi rừng, mà còn được tham quan căn cứ cách mạng của tỉnh ủy, thị ủy Bà rịa - Long Khánh, huyện ủy Châu Đức, tìm hiểu cuộc chiến đấu ác liệt, gian khổ của bộ đội ta trước ngày đất nước toàn thắng.
Núi Tóc Tiên cao 433 m (còn gọi là núi Bà Ký) nằm ở phía đông bắc huyện Tân Thành, thuộc địa bàn xã Tóc Tiên. Sách Đại Nam nhất thống chí viết “Núi Ký Sơn còn gọi là núi Bà Ký, có tên nữa là núi Tóc Tiên, cách huyện Long Thành 48 dặm về phía đông Nam, đất đá lẫn lộn, suối nước ngon lành, cây rừng rậm rạp, rất nhiều chim muông, người các nơi tụ tập dựng lều làm nghề săn bắn, đốn gỗ để sinh nhai…”.
Còn núi ông Trịnh cao 215 m (thuộc địa bàn xã Tân Phước) được ví như một chiếc nón giữa vùng đồng bằng. Tên ngọn núi gắn liến với một nhân vật có công trong việc tổ chức, khai phá, xây dựng làng xóm ở vùng đất này.
Núi thị vải nằm trên địa bàn thị trấn Phú Mỹ và xã Tóc Tiên cao gần 467 m, cây cối mọc um tùm, từng được nhân dân ví như một viên ngọc phơi bày sắc đẹp.
Từ trên núi cao những dòng suối róc rách chảy xuôi với cái tên dân dã như suối ngọt, suối nghệ, suối rạch ván, tạo nên một khung cảnh thơ mộng. Dọc theo các triền núi, nhiều chùa chiền, am thất được xây dựng với kiến trúc cổ kính. Mỗi dịp xuân về, hàng ngàn lượt khách khắp nơi lại đến Tân Thành tham quan, leo núi, vãng cảnh chùa. Bên cạnh việc tìm cho mình một không gian yên tĩnh thoáng đạt, du khách còn cầu mong vận may đến với gia đình, bản thân.
PV Anh Lê Minh Thảo (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành)
Vào ngày đầu năm được nghỉ mình dành thời gian đi leo núi và lễ chùa. Mình thích không gian yên tĩnh, mát mẻ. Đến đây mình thấy thư thái hơn …
PV Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận)
          Lần đầu tiên tôi đến tham quan, du lịch ở đây. Tôi thấy Tân Thành rất đẹp, thơ mộng và yên tĩnh. Ở thị xã nơi tôi sống rất đông đúc, ồn ào nên đến những nơi như thế này tôi rất thích và thanh thản hơn.
PV Anh Trần Văn Nam (thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận).
Tôi biết huyện Tân Thành từ hơn 20 năm trước nhưng hôm nay mới có dịp đưa gia đình lên đây tham quan. Cảnh vật giờ khác xưa nhiều nhưng rất đẹp. Chúng tôi lên đây để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi và cũng để lễ chùa để cầu an cho gia đình trong năm mới.
PTV2.        Trước những nét hoang sơ của núi rừng, gió reo vi vu trên những cành lá, lác đác bên sườn núi một vài cây mai nở bông vàng rực, những chùm hoa đủ màu chấp chới tìm ong bướm…đều mang đến cho mọi người cảm giác thư thái, vui vui. Khi leo lên các đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh huyện Tân Thành với dòng sông Thị Vải chảy uốn lượn, cùng với các con tàu trọng tải lớn cập cảng xếp, dỡ hàng hóa. Xa xa những làn khói bếp bay lên từ khu dân cư, càng làm cho không gian thêm lãng mạn, huyền bí. Núi, sông, mây, nước hòa quyện với cảnh sắc thiên nhiên, tạo nên một nét đẹp riêng của vùng đất Tân Thành.


                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét