Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

TẤM LÒNG DOANH NHÂN


“Ngay cả khi làm ăn chưa có lời, tôi cũng đã nghĩ đến việc làm từ thiện đó là chia sẻ của ông Lê Ngọc Huy (Giám đốc công ty TNHH Khai thác - Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lập) trong một lần trò chuyện cùng chúng tôi.
Mùa xuân này, ông Huy bước sang tuổi 74. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, song ông Huy vẫn rất minh mẫn và năng động. Ông Huy cho biết, trước đây ông là cán bộ giảng dạy của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Phú Nhuận, TP.HCM. Năm 1994, ông nghỉ hưu. Năm 1998, sau khi thăm dò, nắm bắt thị trường, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Khai thác - Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lập. Năm 2003, ông đầu tư hơn 1,5 triệu đô la Mỹ để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị và dây chuyền khai thác, sản xuất chế biến vật liệu xây dựng. Địa bàn khai thác đá của công ty tại lô 14, núi Thị Vải (thuộc ấp 6, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành).
Hiện nay, công ty của ông đang sử dụng công nghệ visai phi điện để khai thác đá. Theo ông Huy, sử dụng công nghệ vi sai phi điện vào khai thác đá, sản lượng khai thác hàng năm cao gấp 3 lần so với công nghệ visai dây nổ truyền thống. Trung bình mỗi đợt nổ phá đá đạt 7 tấn, độ bay của đá trong vòng bán kính 50m, sóng chấn động và sóng đập không khí thấp; tất cả các quy trình khai thác đá đều dùng phần mềm hỗ trợ, giảm thiểu nhân công lao động và chi phí khai thác; đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn tuyệt đối cho người dân sống gần khu vực mỏ khai thác đá.
Đến nay, Công ty TNHH Khai thác - Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lập đã hoạt động được hơn 10 năm. Sản phẩm của công ty là đá các loại phục vụ cho các công trình hạ tầng cơ sở, làm đường, làm móng, trộn bê tông, làm nhà..v.v..Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở huyện Tân Thành, huyện Châu Đức (tỉnh Bà rịa Vũng tàu) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Khai thác - Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lập cung ứng ra thị trường gần một triệu m3 đá, doanh thu hàng năm đạt hơn 90 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 70 lao động địa phương với mức lương dao động từ 3,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng/ 1 người / 1 tháng (tùy bộ phận).
Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm ổn định cho công nhân viên lao động, thì Công ty TNHH Khai thác - Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Lập còn chú trọng chăm lo đời sống cho người lao động. Tất cả cán bộ, công nhân viên lao động tại công ty đều được hưởng chế độ theo quy định của Luật lao động. Để công nhân gắn bó và có trách nhiệm với công việc, công ty thường xuyên thực hiện chế độ lương, thưởng kịp thời; đối với công nhân không có nhà cửa, công ty cho mượn tiền để mua nhà đất; tạo điều kiện cho vợ (hoặc chồng ) làm việc cùng công ty; công nhân ở xa được bố trí nhà ở tập thể, đồng thời được hỗ trợ 2 bữa ăn miễn phí.v.v….;
Không chỉ chăm lo chu đáo cho cán bộ, công nhân viên - lao động tại công ty mà ông Huy còn quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội ở địa phương (nơi công ty đóng chân). Trung bình mỗi năm, công ty của ông hỗ trợ cơ sở vật chất (như đá làm đường, đá làm nhà tình thương) trị giá từ 100 đến 300 triệu đồng.
Mặc dù công việc bận rộn, song ông vẫn dành thời gian tham gia công tác tại Hội khuyến học xã Tóc Tiên và Hội Bảo trợ NTT – TMC & BNN huyện Tân Thành. Từng là một nhà giáo nên ông mong muốn tất cả trẻ em (đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa) được cắp sách đến trường. Thấy trẻ em bỏ học giữa chừng, ông lại cùng Hội khuyến học xã Tóc Tiên và Hội Bảo trợ NTT – TMC & BNN huyện Tân Thành đến tận nhà vận động các em quay lại lớp, rồi tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Đón năm mới Nhâm Thìn năm nay, ông đã trích quỹ phúc lợi xã hội của công ty mua 20 chiếc xe đạp tặng các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện Tân Thành. “Làm được nhiều việc nhân đạo tôi thấy tinh thần thoải mái hơn. Nếu chưa làm được tôi luôn canh cánh trong lòng hằng đêm không ngủ được. Tôi luôn mong muốn được góp một phần công sức của mình để giúp đỡ người nghèo, trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Tân Thành có cuộc sống tốt hơn ông Huy tâm sự.
                                                                                                                       Ngô Chiến
                                                                                                                 (Bài đã đăng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét