Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Xã Tân Hải: Một hộ làm giàu từ nghề trồng Hoa lan

Dendrobium amabile O’Brien 1909Doritis pulcherrima Lindley 1832


 
Huyện Tân Thành hiện có gần 100 hộ dân trồng Hoa lan với diện tích từ 300 m2 đến 2.000 m2. 5 năm trở lại đây, hoa lan của huyện Tân Thành đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam. Nhiều hộ trồng Hoa lan đã bắt đầu tìm hướng đưa loại hoa này ra thị trường Hà nội. Trồng Hoa lan, không đòi hỏi nhiều diện tích nên nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư và thu lợi nhuận cao.
Chúng tôi đến thăm vườn Hoa lan của gia đình anh Nguyễn Đức Quang, ở thôn Đông Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành vào những ngày đầu xuân Tân Mão 2011. Trước mắt chúng tôi, những đóa Hoa lan với nhiều hình dạng, màu sắc đang lung linh khoe sắc, tỏa hương thơm man mác làm chúng tôi như bị mê hoặc khi dạo bước chiêm ngưỡng khu vườn này. Với diện tích gần 2.000 mét vuông, anh Quang trồng 1.500 gốc địa Lan, Nghinh Xuân (hay còn gọi là Ngọc điểm) và 2.500 giò Phong lan.
Anh Quang cho biết, thoạt đầu anh chỉ trồng vài chục giò Phong lan để thỏa lòng đam mê mà thôi. Mỗi sáng ra, chùm hoa Lan khoe sắc hương thấy tâm hồn thư thái, cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Nhưng sau này, anh nhận thấy Hoa lan không chỉ mang lại vẻ đẹp dịu dàng mà còn có giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, anh đã đầu tư hơn 200 triệu đồng gây dựng vườn lan. Ngoài những giống Lan nhập từ Thái lan như Giáng hương, Giả hạc, Thủy tiên, Hồ điệp, Vũ nữ thì anh còn trồng cả Lan rừng. Hầu hết giống Lan rừng được anh mua từ Đà lạt. Cây Hoa lan được trồng bằng củ. Để nhân giống anh dùng than củi và xơ dừa làm chỗ cho Lan phát triển rễ. Khi cây đã ra từ 3 đến 4 lá mầm, anh bắt đầu ghép vào thân gỗ mục.
Để tạo bóng râm cho Hoa lan, anh dựng lưới che phủ với chiều cao cách mặt đất khoảng 4 mét. Việc làm nhà lưới vừa có tác dụng tạo bóng râm, vừa có tác dụng ngăn ngừa côn trùng khi Lan ra hoa; đồng thời có tác dụng lưu thông gió, luân chuyển không khí, tạo môi trường thông thoáng cho lan. Do đặc tính Lan phải được tưới bằng nước lọc nên anh Quang đã cho lắp đặt hệ thống phun sương tự động. Trung bình mỗi ngày anh tưới 3 lần, sáng, trưa và chiều tối. Bên cạnh đó, cứ hai tuần anh phun thuốc kích thích một lần để cho bộ rễ của Lan phát triển.
Để thu được lợi nhuận cao, anh trồng Lan theo thế kiểng. Toàn bộ Lan giống khi được 4 lá mầm anh bắt đầu cho ghép vào thân gỗ mục. Đây là công đoạn đòi hỏi tính nghệ thuật rất cao. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, vườn Lan nhà anh Quang đã có một sắc thái riêng. Gỗ cho lan bám, được các nghệ nhân tạo dáng rất công phu, với đầy đủ kiểu dáng như: thân chim hạc, bồ nông, hình trụ.v.v….thân gỗ nhỏ nhất cũng có đến 5 giò Phong lan bám, còn thân cây lớn được ghép 30 giò Phong Lan. Khoảng cách trung bình giữa các giò Phong lan là 5 cm. Với khoảng cách như vậy là phù hợp để hoa và lá Lan phát triển.
Từ khi Hoa lan được trồng, ghép đến khi cây cho thu hoạch thường phải mất 4 năm. Đây là năm thứ hai, gia đình anh Quang cung cấp hoa Lan ra thị trường ngày Tết. Do khâu tạo dáng công phu và cách quảng bá rộng rãi nên vườn Lan nhà anh đã được nhiều người chơi Lan tìm đến. Hoa lan của gia đình anh Quang chủ yếu cung cấp cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Hà nội và Hải Phòng. Trung bình mỗi giò Lan có giá 50 ngàn đồng. Vụ Lan năm nay, gia đình anh Quang thu lời ước tính trên 200 triệu đồng.
Những làn gió xuân thổi nhẹ làm cho đóa Phong Lan đung đưa, uyển chuyển. Những chùm Hoa lan cao thấp giao nhau, xen nhau, đẹp ở chỗ không đơn điệu. Lan đẹp không chỉ ở những cách hoa nhiều màu: xanh, tím, hồng, vàng trắng, đỏ mà Lan đẹp cả ở lá, với các hình hài đặc thù như hình trụ, hình kiếm, lại có những lá dóng trúc, có lá mượt như nhung, có lá mang gân vàng lấp lánh. Mùa xuân nồng ấm, mỗi giò Phong lan có tới vài chục hoa, đủ màu rực rỡ làm cho mùa xuân thêm đẹp và dịu dàng hơn.
PV Ngô Chiến
(Bài đã đăng trên các
phương tiện truyền thông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét