Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Thoát nghèo nhờ nuôi bò thịt


Theo chân chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tân Hải, chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Phạm Văn Thắng (thôn Đông Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành). Trước khi chuyển sang mô hình nuôi bò thịt, vợ chồng ông Thắng cũng đã lăn lộn với đủ loại nghề để mưu sinh.
Sinh ra và lớn lên tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, năm 1970, ông Thắng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến đấu tại chiến trường Quảng Nam – Đà Nẵng. Sau khi đất nước thống nhất, ông rời quân ngũ trở về với đời thường. Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Là một người dân vùng biển, ông Thắng cũng như bao ngư dân khác quanh năm phải bám trụ lấy biển để mưu sinh.
            Mong muốn thoát khỏi cảnh nghèo túng luôn canh cánh trong ông. Năm 1985, ông quyết định đưa vợ và 4 người con rời Nam Định vào xã Tân Hải, huyện Tân Thành lập nghiệp. Thời gian đầu vào Tân Thành, vợ chồng ông cũng lăn lộn với đủ nghề, từ làm rẫy, trồng rừng đến làm thuê, làm mướn, đánh bắt hải sản. Nhờ cần cù, chịu khó chỉ sau 2 năm gia đình ông đã mua được 4.000 m2 đất. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu ông động viên vợ con tận dụng đất trồng chuối, ngô, khoai để có đủ lương thực và chăn nuôi heo, gà với số lượng ít. Mặc dù thu nhập từ trồng trọt cũng không cao, song cũng đủ để trang trải cho cuộc sống gia đình và nuôi 4 người con ăn học.
Nhận thấy ở địa phương có nhiều đồng cỏ thích hợp cho nuôi bò, năm 2000 ông mạnh dạn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thành 20 triệu đồng để đầu tư nuôi 4 con bò sinh sản. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, mỗi năm đàn bò của ông lại đông thêm. Hiện đàn bò của gia đình ông có 41 con. Trung bình mỗi năm gia đình ông thu lời hơn 100 triệu đồng từ việc nuôi bò thịt.
Tuy nhiên, số bò nhà ông Thắng nuôi là giống bò vàng địa phương, có tầm vóc nhỏ, năng suất thịt thấp. Năm 2008, Trạm khuyến nông huyện Tân Thành đã tổ chức thực hiện mô hình “cải tạo đàn bò nhà ông bằng phương pháp lai giống bò Zêbu”. Việc dùng bò đực giống Zêbu thuần để lai tạo với đàn bò cái sẽ cho ra thế hệ bò con có tầm vóc lớn hơn, tăng tốc độ sinh trưởng nhanh, nâng cao năng suất thịt và có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết khí hậu của địa phương.
Bên cạnh việc hỗ trợ gia đình ông 1 con bò lai giống Zêbu, Trạm khuyến nông huyện Tân Thành còn hỗ trợ gia đình ông sửa chữa, xây dựng mới chuồng trại; giúp gia đình ông kỹ thuật nuôi và cách xác định bò cái động dục và sử dụng quy luật phối giống sáng – chiều; chế biến và sử dụng nguồn thức ăn tinh sẵn có ở địa phương như ngô, sắn, cám gạo..v.v..; đồng thời hướng dẫn cách tận dụng, bảo quản thức ăn sẵn có, làm quen với thức ăn mới cũng như cách trồng và chăm sóc cỏ để bổ sung lượng thức ăn.
Ông Thắng cho biết, “hiện con bò đực giống Zêbu phát triển rất tốt, đã bắt đầu cho phối giống. Trong số 26 con bò đang chửa đợt này đều là bò lai”.
Với mô hình nuôi bò thịt, đến nay gia đình cựu chiến binh Phạm Văn Thắng đã thoát nghèo. Các con ông đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.
 (Bài  đã đăng trên báo CCB BRVT)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét