Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Ấp Phước Hưng (xã Mỹ Xuân)

- Điểm sáng trong phong trào
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Trong những năm qua, ấp Phước Hưng (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) luôn được xem là điểm sáng trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Tân Thành. Thực hiện phong trào, nhân dân trên địa bàn ấp luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ các hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Ấp Phước Hưng (xã Mỹ Xuân) nằm giáp ranh với xã Phước Bình và Phước Thái của huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Hiện ấp có 630 hộ dân, với 2.456 nhân khẩu. Trên địa bàn ấp có KCN Mỹ Xuân A1 đang hoạt động, thu hút hàng ngàn lao động từ các địa phương khác đến làm việc. Toàn ấp có 92 hộ kinh doanh nhà trọ với 1.500 phòng trọ. Số người lưu trú hàng năm dao động từ 2.500 đến 3.000 người, do vậy an ninh trật tự tại đây khá phức tạp.
Dây chuyền sản xuất tại KCN Mỹ Xuân
Để đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường yên ổn cho người dân làm ăn, sinh sống, các chi, tổ hội, Mặt trận và Ban ấp Phước Hưng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân; vận động người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Lấy việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” kết hợp với việc thực hiện phòng chống tội phạm làm nền tảng, Ban vận động ấp đã vận động nhân dân thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa; đồng thời vận động các gia đình thực hiện tốt các quy ước về nếp sống văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, từng gia đình đề cao trách nhiệm giáo dục, răn dạy con em không vi phạm pháp luật và phải có trách nhiệm với cộng đồng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Lê Xuân Phệ (Trưởng ấp Phước Hưng, xã Mỹ Xuân) cho biết, “Ban vận động ấp thường xuyên họp ấp, họp tổ dân cư, các hội, đoàn thể và chủ nhà trọ để tuyên truyền về công tác quản lý những người đến lưu trú, kịp thời phát hiện những người có nghi vấn để xứ lý; đồng thời yêu cầu các chủ kinh doanh nhà trọ xây dựng nội quy phòng trọ và thực hiện nghiêm túc các quy định về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.
Không chỉ nêu cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư, các hộ dân trên địa bàn còn tự nguyện đóng góp 197 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ gần 73 triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và “Ngày vì người nghèo”. Các chi tổ hội trong ấp còn duy trì 21 tổ nhóm tiết kiệm với số tiền huy động 850 triệu đồng cho 193 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
Nhờ tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nên an ninh trật tự trên địa bàn ấp được giữ vững. Các thiết chế văn hoá và quy ước thôn ấp được nhân dân thực hiện nghiêm túc. Đời sống của người dân được nâng cao. Hiện ấp Phước Hưng có 150 hộ kinh tế giàu, 210 hộ kinh tế khá và 249 hộ có kinh tế ổn định. Số hộ nghèo giảm xuống 3%. 100 % trẻ em trong độ tuổi đi học được vận động ra lớp. 98% gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”. Đường làng, ngõ xóm được nhân dân giữ gìn xanh - sạch - đẹp.
PS đã đăng trên BRT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét