Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Huyện Tân Thành: Người dân cùng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

21-08-2012 15:02
Những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở huyện Tân Thành đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đây cũng được coi là một trong những điểm sáng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc trên địa bàn tỉnh.
Huyện Tân Thành là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh BR-VT. Hiện, toàn huyện có 9 khu công nghiệp, 14 cảng biển đang hoạt động và tuyến Quốc lộ 51 với chiều dài hơn 23 km chạy qua. Lợi thế phát triển kinh tế của địa phương đã thu hút nhiều người đến nhập cư, và việc quản lý nhân khẩu trở nên khó khăn. Nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng địa bàn gây án.
Huyện Tân Thành duy trì 66 đội dân phòng

Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Tân Thành thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, duy trì 66 đội dân phòng, đồng thời phối hợp với các địa phương xây dựng 55 câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, thành lập 666 tổ hòa giải và 25 hộp thư tố giác tội phạm.
Đến nay, 66 thôn ấp, khu phố nhân dân đã từng bước cụ thể hóa công tác tự quản về an ninh trật tự, xây dựng quy ước, hương ước, giúp lực lượng công an kịp thời nắm bắt được tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư.
Bên cạnh việc xây dựng thế trận an ninh vững chắc, Công an huyện Tân Thành còn phối hợp với các ban ngành, mặt trận, đoàn thể đến từng hộ gia đình và khu nhà trọ của công nhân để tuyên truyền pháp luật.
Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm. Nhiều người dân mưu trí, không ngại khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng, dũng cảm truy bắt tội phạm.
Anh Ngô Trường Hận, người dân xã Tân Phước, huyện Tân Thành kể lại việc mình và một người bạn đã bắt trộm rất 'tình cờ': “Lúc đó là 0 giờ 30 phút, tôi và Tới đi chơi về phát hiện một thanh niên đi trên chiếc xe máy của người hàng xóm mà hôm trước Tới sửa. Thấy vậy Tới nói, đây là chiếc xe nhà hàng xóm vừa mất hôm qua và chạy đuổi theo, khoảng 30 phút sau thì chúng tôi bắt được đối tượng cùng tang vật và giao cho anh Đào Thanh Phong, phó công an xã Tân Phước xử lý.”

Một đối tượng trộm tài sản cùng tang vật sau khi bị bắt

Còn anh Nguyễn Thành Trung, người dân thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, một mình tóm gọn hai đối tượng khả nghi, anh kể: “Lúc đó là 11 giờ 30, tôi chạy xe ôm ra cây xăng Phú Mỹ. Trên đường đi, tôi thấy hai thanh niên đi trên một chiếc xe máy mà Công an đang truy tìm. Thấy vậy, tôi đã quay xe đuổi theo và đến tiệm cầm đồ Oanh, tôi đã ép được đối tượng vào lề đường và quật ngã chúng, sau đó tôi giữ đối tượng và gọi nhân dân ra trợ giúp để đưa đối tượng và tang vật về công an thị trấn.”
Không chỉ trực tiếp truy bắt tội phạm, người dân huyện Tân Thành còn cung cấp 245 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ 65 vụ phạm pháp, bắt giữ gần 200 đối tượng phạm tội; đồng thời tham gia hòa giải thành 53 vụ mâu thuẫn trong nhân dân; giáo dục, cảm hóa 120 đối tượng lầm lỗi; vận động 8 đối tượng bị truy nã ra đầu thú, thu gom và giao nộp cho cơ quan công an 126 vũ khí thô sơ các loại.

Thời gian tới, Công an huyện Tân Thành tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự


Thượng tá Huỳnh Văn Rê, Phó trưởng Công an huyện Tân Thành cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở huyện Tân Thành vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân; tiếp tục vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc...”
Nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an với các ban ngành, mặt trận, đoàn thể và nhân dân, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tân Thành luôn được giữ vững, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung.
Ngô Chiến
Các tin khác

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét