Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Châu Pha lao đao mùa bắp

 
11-12-2012 15:15
Châu Pha là địa bàn tập trung diện tích trồng bắp của huyện Tân Thành. Thời điểm này đang là mùa thu hoạch bắp. Khác với không khí tất bật của mọi năm, năm nay, toàn xã có 47 ha bắp bị mất trắng do khô hạn, những diện tích còn lại thì năng suất thấp và không đủ chất lượng để làm giống - mùa “bẻ bắp” đìu hiu.
Xã Châu Pha có 47/250 ha ngô bị chết cháy do thiếu nước

Vụ mùa năm nay, gia đình bà Phạm Thị Điền (ở ấp Tân Hà, xã Châu Pha) trồng 2 sào bắp giống BK888. Giống bắp này được gia đình bà Điền chọn trồng nhiều năm nay vì thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu được các loại sâu bệnh, dịch hại, năng suất cao hơn giống bắp thường khoảng 2 tạ/1 sào. Vậy mà, do nắng hạn kéo dài, 2/3 diện tích bắp của gia đình bà đã héo úa. Số bắp trên diện tích còn lại cho trái nhỏ, hạt lép, tỷ lệ đậu hạt cũng không cao.


“Năm nay, thời tiết nắng nhiều quá, bắp của gia đình chết gần hết, tiền đầu tư mua phân bón rồi tiền thuê nhân công cao. Mọi năm 2 sào bắp cho thu hoạch tấn rưỡi, tấn sáu nhưng năm nay thu chưa đến 2 tạ…” - bà Điền buồn bã cho biết.

Gia đình ông Đinh Văn Cách (ở thôn Bàu Phượng, xã Châu Pha) cũng trong cảnh tương tự. Ông Cách trồng 7 sào bắp K67, với tổng vốn đấu tư khoảng 20 triệu đồng, đấy là chưa kể chi phí cho công chăm sóc, thế nhưng, thiếu nước tưới làm bắp kém chất lượng, chỉ có thể dùng làm thức ăn gia súc. Giờ đây, 7 sào bắp của ông trị giá chưa đến 1 triệu đồng.

Ông Cách nói: “Gia đình tôi trồng bắp đã nhiều năm nhưng chưa năm nào cây bắp lại thất thu như năm nay. Bảy sào bắp chỉ thu được khoảng 2 tạ…”

 
Vụ mùa năm nay, năng suất bắp giảm từ 3- 5 tạ/sào

Vụ bắp cuối năm 2012, xã Châu Pha có 250 hecta, song đến 47 ha bắp đã bị mất trắng. Diện tích bắp còn lại cho năng suất chỉ đạt hơn 2 tạ/sào (giảm từ 3 đến 5 tạ/sào so với bắp vụ mùa năm ngoái), vì vào thời điểm bắp thụ phấn, nắng nóng kéo dài, thiếu nước dẫn đến hạt lép, tỷ lệ đậu trái không cao.


Hiện, UBND xã Châu Pha đã thống kê diện tích bắp bị thiệt hại trình lên UBND huyện Tân Thành để kịp thời có phương án hỗ trợ nông dân.

Theo cơ cấu cây trồng của địa phương thì bắp vụ mùa được trồng ở khu vực thôn Tân Hà, Bàu Phượng và Tân Ro. Năm nay mùa khô đến sớm, trong khi đó khu vực này lại không có kênh dẫn nước tưới, do thiếu nước nên dẫn đến cây bắp không sinh trưởng và phát triển được, năng suất bắp không cao

Trước tình hình bắp vụ mùa thất thu, UBND xã Châu Pha đã khuyến cáo bà con nông dân nên chuyển sang trồng rau và các loại đậu ở những vùng thiếu nước tưới, hoặc chuyên canh 2 đến 3 vụ bắp, lúa để hạn chế thiếu nước và tăng độ màu mỡ cho đất.

Ngô Chiến
Các tin khác


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét