Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Huyện Tân Thành: Cây cà phê được mùa mà không được giá


Anh Lê Sự thu hoạch cà phê
Thời điểm này, bà con nông dân huyện Tân Thành đang bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây cà phê phát triển. Bên cạnh đó, người nông dân đã chú trọng đầu tư chăm sóc và phòng chống sâu bệnh gây hại nên năng suất, chất lượng cà phê tăng cao. Tuy nhiên, giá cà phê nhân bán cho thương lái chỉ bằng năm trước nên người trồng cà phê thu lời không đáng kể
Gia đình anh Lê Sự (ở xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) trồng 2 hécta cà phê xen canh. Để thu hoạch một đợt, anh đã tiến hành xử lý cà phê cho ra hoa đồng loạt. Bên cạnh đó, năm nay thời tiết thuận lợi, mưa rải đều và kéo dài nên cây cà phê của gia đình anh phát triển rất tốt, tỷ lệ đậu trái cao. Năng suất đạt 2,3 tấn/ 1 hécta (tăng 3 tạ/ 1 hécta so với vụ cà phê 2011). Anh Lê Văn Sự cho biết, "Năm nay cây cà phê đạt hơn so với mọi năm, vì thời tiết thuận tiện. Thời kỳ ra hoa ít gặp sương muối nên trái đạt hơn"

Năm nay, các hộ trồng cà phê ở huyện Tân Thành chú trọng đầu tư chăm sóc và chủ động phòng chống sâu bệnh gây hại nên cây cà phê cho năng suất cao hơn so với mọi năm, ước tính đạt từ 2,2 đến 2,5 tấn/ 1 hécta. Tuy nhiên, giá phân bón tăng cao, giá thuê nhân công thu hoạch cà phê cũng tăng từ 20 đến 40 ngàn đồng/1 ngày/ 1 người. Trong khi đó, cà phê đang thời kỳ thu hoạch rộ, lượng cung khá dồi dào, nên giá cà phê nhân loại 1 bán cho thương lái chỉ được 39.000 đồng/ 1 kg (bằng cùng kỳ năm ngoái). Do vậy người trồng cà phê thu lời không đáng kể. Chị Bùi Thị Ve (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) cho biết " Năm nay thu mùa cũng đạt nhưng mà phân bón cao, công cũng cao hơn. Tiền thuê nhân công mọi năm chỉ 100 ngàn nhưng năm nay tiền công từ 120 đền 140 ngàn/ 1 ngày/1 người, nên nhà vườn không thu lợi nhuận mới".
Cây cà phê được bà con nông dân huyện Tân Thành trồng từ nhiều năm nay, chủ yếu trồng xen canh, tổng diện tích khoảng 850 hécta, tập trung nhiều nhất ở xã Hắc Dịch và Sông Xoài. Đây là cây trồng cho thu nhập chính ở địa phương. Hiện nay, một số vườn cà phê đã bắt đầu già cỗi nên hiệu quả kinh tế không cao. Để cây cà phê phát triển bền vững, UBND huyện Tân Thành đang hướng dẫn nông dân cải tạo, thay thế vườn cà phê già cỗi bằng các loại cà phê giống mới cho năng suất cao. Bên cạnh đó, địa phương còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cà phê; đồng thời tạo điều kiện cho người dân tiếp cập các nguồn vốn ưu đãi để kịp thời đầu tư tái tạo vườn cà phê. 
cà phê già cỗi năng suất thấp
 Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc đầu tư, tái tạo lại vườn cà phê, có lẽ chỉ vài năm nữa, cây cà phê ở huyện Tân Thành sẽ dần được “trẻ hóa” và cho năng suất cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân nơi đây.
Ngô Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét