Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Thanh niên lập nghiệp: Khởi nghiệp từ nghề tạo mẫu tóc


“Cắt được một mái tóc hoàn thiện, điều khó nhất với người thợ là nhận diện khuôn mặt nào phù hợp với kiểu tóc nào. Sau đó người thợ trổ tài cắt tỉa để tạo ra được kiểu tóc đẹp nhất”. Đó là chia sẻ của anh Lê Văn Dư (chủ salon Cẩm Mỹ) trong một lần trò chuyện cùng chúng tôi.




Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành), sau khi học xong, anh Dư xin làm việc cho một công ty chuyên về cơ khí để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Mặc dù công việc rất vất vả, song thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Năm 1994, anh quyết định lên thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) học cắt tóc nam. Nhưng ra nghề không bao lâu, anh bắt đầu “mê” nghề cắt tóc nữ. Niềm đam mê đó đã theo anh đến tận bây giờ. Anh Dư tâm sự: Sau khi rời mái trường phổ thông thì mỗi người có một ngã rẽ riêng để định hướng tương lai cho mình. Có người thì tiếp tục chọn cho mình con đường học lên cao hơn để thực hiện ước mơ hoài bão, còn có người do gia đình không có điều kiện kinh tế thì xin đi làm để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Và tôi cũng vậy, năm 1994 gia đình tôi cũng rất khó khăn, nên sau khi học xong tôi quyết định đi học nghề làm tóc. Lúc đầu nghĩ là nghề này dễ kiếm tiền nên tôi lao vào hăng say lắm. Sau này, khi mở tiệm cắt tóc được tự tay cắt tỉa, tạo dáng tóc làm đẹp cho chị em phụ nữ và chị em cũng rất hài lòng với các kiểu tóc mới nên tôi rất vui. Và rồi tình yêu, sự đam mê mong muốn được sáng tạo, làm chủ với cái đẹp đã giúp tôi gắn bó với nghề làm tóc đến tận bây giờ. Nghề tóc là một nghề nghệ thuật, đòi hỏi người làm tóc phải có óc thẩm mỹ và sự sáng tạo. Vì vậy, khi khách hàng đến làm tóc, tôi luôn suy nghĩ, cân nhắc và tư vấn cho khách hàng để làm sao tạo được kiểu tóc phù hợp với từng khuôn mặt. ..."
Sau khi thành thục với các kiểu cắt tóc nữ, anh thuê mặt bằng và đầu tư mở salon tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Nhưng lượng khách chỉ đông vào mùa Tết, sau đó thì ít đi vì vị trí cửa tiệm không thuận lợi. Trước thực tế đó, nhiều đêm anh trằn trọc: “Nếu muốn thực hiện hoài bão của mình, chỉ có một cách tìm đến môi trường chuyên nghiệp, nơi nghề tóc có chỗ đứng nhất định mới mong thành công”. Năm 1998, anh quyết định lên TP Hồ Chí Minh học tạo mẫu tóc do các chuyên gia người Anh giảng dạy để nâng cao tay nghề. Sau một thời gian theo học, tay nghề của anh được nâng cao hơn. Cùng với sự khéo léo, sáng tạo của mình, lượng khách hàng đến với salon tóc của anh ngày càng tăng. Không tự hài lòng với những kinh nghiệm về thiết kế kiểu tóc, anh tiếp tục tham gia nhiều khóa tu nghiệp tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Singapore... với mong muốn mở rộng kiến thức, nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên tham gia sinh hoạt, giao lưu với những chuyên gia tạo mẫu tóc hàng đầu ở khu vực phía Nam để có thêm kinh nghiệm.

Năm 2006, anh quyết định về lập nghiệp trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra. Anh đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị và mở salon Cẩm Mỹ tại khu phố Quảng Phú, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành (cách mặt đường quốc lộ 51 khoảng 100 mét, đối diện khu đô thị mới Phú Mỹ). Với diện tích 240 mét vuông, salon Cẩm Mỹ được thiết kế khá hiện đại, bao gồm 2 phòng cắt, 1 phòng gội và một phòng để khách thư giãn, khuôn viên rộng, thoáng mát với nhiều cây cảnh được bố trí đẹp mắt. Hiện Salon Cẩm Mỹ có 2 thợ cắt chính và 3 thợ phụ. Anh dư cho biết, mặc dù salon sử dụng sản phẩm Wella (thương hiệu nổi tiếng của Đức) để phục vụ khách hàng, song giá cho mỗi lần làm đẹp của khách chỉ dao động từ 50 ngàn đồng đến 1 triệu đồng (tùy nhu cầu của khách và công đoạn làm tóc)….. “Hiện nay nhu cầu làm đẹp của phái nữ ngày càng nhiều. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em thì hàng ngày mình phải tìm hiểu xu hướng tóc cho phù hợp với từng thời điểm; đồng thời nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, tôi cũng có dự định phát triển thêm lĩnh vực đào tạo nghề chuyên ngành tóc để mở rộng sân chơi cho các bạn trẻ say mê sáng tạo và làm đẹp với tóc”, anh Dư cho biết về dự định sắp tới.
Mặc dù công việc bận rộn, song anh và các nhân viên của Salon Cẩm Mỹ vẫn thường xuyên dành thời gian tham gia các chuyến cắt tóc từ thiện cho người nghèo, người già neo đơn và trẻ mồ côi …do Ban chấp hành đoàn thanh niên thị trấn Phú Mỹ phát động. Anh Dư tâm sự “Cuộc sống không chỉ để kiếm tiền mà cần phải biết sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét