Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Huyện Tân Thành: Lao động đình công đòi lương tháng 13


Vào lúc 14 giờ ngày 28/12/2012, tại Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Hắc Dịch 1 (huyện Tân Thành), 350 công nhân của Công ty TNHH may Thạnh Mỹ đã đồng loạt đình công đòi Ban Giám đốc công ty giải quyết một số chế độ chính sách đối với người lao động.
Theo các công nhân thì lý do họ đình công vì cho rằng trong tháng 11 và tháng 12/2012, Công ty TNHH may Thạnh Mỹ đã trả lương tối thiểu vùng thấp hơn nhiều lần so với hợp đồng lao động đã ký. Cụ thể mức lương tối thiểu trong hợp đồng lao động là 2.050.000 đồng/1 người/1 tháng, nhưng công nhân chỉ thực lĩnh số tiền từ 750.000 đồng đến 1.375.000 đồng/1 người/1 tháng (tùy bộ phận làm việc). Bên cạnh đó, năm 2012 công nhân không được hưởng tháng lương thứ 13 và các chế độ trong các ngày nghỉ Lễ, Tết, làm tăng giờ, tăng ca và tai nạn lao động.

(Toàn cảnh công nhân May Thạnh Mỹ đình công)
                Ngay sau khi xảy ra đình công, Phòng Lao động thương binh - xã hội, Liên Đoàn lao động, Công an huyện Tân Thành đã đến làm việc với lãnh đạo công ty và đại diện người lao động để nắm tình hình, giải quyết các yêu cầu của người lao động.


(Toàn cảnh buổi làm việc)
               Tại buổi làm việc, Ông Trần Nguyễn Hàn Giang (Giám đốc Công ty TNHH may Thạnh Mỹ) cho biết, Công ty TNHH may Thạnh Mỹ được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008, chuyên sản xuất va li, túi xách, yên đệm, thảm chăn đệm, các trang phục từ da, lông thú xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Hiện công ty có 770 cán bộ công nhân viên - lao động đang làm việc. Do năm nay kinh tế khó khăn, các đơn đặt hàng ít đi, do vậy doanh thu của công ty không được đảm bảo nên thay vì thưởng tiền cho công nhân vào các ngày Lễ, Tết như mọi năm, thì năm nay công ty tổ chức cho một số công nhân tiêu biểu đi nghỉ mát tại Tp. Vũng tàu; đồng thời cũng không có chế độ thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân. Tuy nhiên, công ty sẽ cân đối doanh thu để lên kế hoạch thưởng Tết nguyên đán 2013 cho người lao động. Mức thưởng cụ thể sẽ thông báo cho người lao động biết chậm nhất vào ngày 10/1/2013. Riêng về vấn đề người lao động không được nhận lương theo đúng hợp đồng đã ký kết, Ban giám đốc Công ty sẽ làm việc cụ thể với bộ phận kế toán để làm rõ. Nếu sai phạm thuộc về phía công ty thì công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm.
             Qua buổi làm việc cho thấy, Công ty TNHH may Thạnh Mỹ đã xây dựng đầy đủ các nội quy, quy chế làm việc, thỏa ước lao động tập thể, chế độ tiền lương, khen thưởng theo đúng quy định của Luật lao động. Tuy nhiên, do việc chậm thông báo tiền thưởng Tết nguyên đán, không có tháng lương thứ 13 và việc trả lương cho người lao động không đúng với thỏa thuận là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc đình công tập thể. Điều đáng nói là Công ty TNHH may Thạnh Mỹ đã thành lập công đoàn cơ sở từ tháng 5/2012, công nhân viên - lao động đều đóng góp đầy đủ các khoản thu do công đoàn quy định. Tuy nhiên, công đoàn cơ sở của công ty TNHH may Thạnh Mỹ chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, chưa bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của người lao động, không thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước và pháp luật cho công nhân, nên dẫn đến việc đình công tự phát như thế này.
Tại buổi hoà giải, đoàn cũng đã giải thích cho các công nhân hiểu về việc lương, thưởng tháng thứ 13 và các ngày nghỉ Lễ, Tết; đồng thời yêu cầu Ban giám đốc công ty phải nghiêm túc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động theo đúng quy định hiện hành của Việt Nam, công đoàn cơ sở phải thường xuyên tổ chức sinh hoạt để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động.
(Công nhân nghe giải thích)

Sau khi nghe giải thích, đến 17 giờ cùng ngày công nhân của Công ty TNHH may Thạnh Mỹ đã tạm thời chấp thuận ra về và chờ đợi các chính sách từ phía công ty như đã hứa (!?).
Tin đã đưa
(Ông Trần Nguyễn Hàn Giang - Giám đốc Công ty TNHH May Thạnh Mỹ đang hứa với công nhân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét